Hệ thống phun xăng điện tử trong những năm gần đây đã trở thành thuật ngữ quen thuộc và được ứng dụng trên hầu hết các dòng xe máy hiện đại. Vậy bạn đã thực sự hiểu hết về hệ thống công nghệ này hay chưa? Hãy theo dõi ngay bài viết để được chúng tôi bật mí những thông tin không thể bỏ lỡ!
Mục Lục
Tìm hiểu khái niệm hệ thống phun xăng điện tử
Hệ thống phun xăng điện tử còn được gọi với cái tên viết tắt là EFi hoặc Fi. Đây là một hệ thống hòa khí mới, thay vì sử dụng bình xăng con như dòng công nghệ trước thì sử dụng một khối hệ thống tinh chỉnh và thiết kế thêm điều khiển điện tử giúp tự động phun nhiên liệu vào buồng đốt thiết bị và động cơ, nhờ đó mà tối ưu hóa được quá trình sử dụng nhiên liệu.
Hệ thống phun xăng điện tử có cấu tạo ra sao?
Hệ thống phun xăng điện tử có cấu tạo tương đối phức tạp với 3 bộ phận chính:
– Hệ thống cảm biến: Chịu trách nhiệm thu thập, tổng hợp và đưa ra các phương pháp xử lý đúng đắn. Hệ thống này bao gồm cảm biến vòng tua, cảm biến nhiệt độ động cơ, nhiệt độ không khí…
– Bộ phận điều khiển điện tử thông minh và hiện đại : Đây là bộ phận trung tâm của hệ thống phun xăng điện tử. Trong đó, chi tiết quan trọng nhất của bộ phận này là hệ thống điều khiển ECU nằm ở trung tâm. Chức năng của ECU là tiếp nhận thông tin từ hệ thống cảm biến, sau đó tiến hành xử lý thông tin, cuối cùng mới phát tín hiệu tới vòi phun và thực hiện phun một lượng nhiên liệu sao cho có tỷ lệ vừa đủ với lượng khí vừa nạp. Chính nhờ điều này mà hệ thống phun xăng điện tử giúp cho các dòng xe đang sử dụng nó tiết kiệm được một lượng nhiên liệu đáng kể
– Hệ thống các bộ phận chấp hành khi nhận lệnh điều khiển: Bộ phận này bao gồm các cơ cấu chính như bơm xăng, kim phun,… có nhiệm vụ thực hiện tất cả các lệnh từ ECU và thực hiện bơm nhiên liệu vào buồng đốt.
Hệ thống phun xăng điện tử có cơ chế hoạt động thế nào?
Hệ thống phun xăng điện tử có cơ chế hoạt động về cơ bản là can thiệp vào quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt bằng việc sử dụng một hệ thống điều khiển điện tử, nhờ đó cho phép lượng nhiên liệu được sử dụng trong hạn mức ít nhất và có thể tiết kiệm được nhiên liệu hiệu quả nhất.
Trong quá trình đó, bộ xử lý trung tâm ECU sẽ phải tiếp nhận thông tin và tiến hành xử lý theo một chương trình đã được cài đặt sẵn. Trước đó, bộ điều khiển đã được cài đặt các thông số chuẩn về thành phần oxy trong khí thải, lưu lượng khí nạp, vị trí bướm ga, …để ECU có thể tính toán tỷ lệ và thực hiện xử lý lượng nhiên liệu cung cấp để phun vào xilanh.
Tại sao hệ thống phun xăng điện tử lại được ứng dụng rộng rãi đến vậy?
Hệ thống phun xăng điện tử nổi bật với hai ưu điểm chính là giúp tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Với cấu tạo khá phức tạp, cơ chế hoạt động đơn giản nhưng cực kỳ chặt chẽ, hệ thống này có độ bền cao và đặc biệt là cách xử lý thông tin cực kỳ thông minh khi có thể chuẩn đoán tỷ lệ vừa phải giữa lượng nhiên liệu phun ra và lượng khí nạp vào, điều đó có nghĩa là ở tất cả các xi-lanh, hệ thống phun xăng điện tử gần như có thể tạo nên những hòa khí có tỷ lệ lý tưởng, làm cho hòa khí ở các buồng đốt sau khi cháy hết mới sinh ra công tối đa để duy trì một lượng nhiên liệu vừa đủ và không bị lãng phí.
Ngoài ra, với những dòng xe đang sử dụng bộ chế hòa khí, người sử dụng sẽ cần mất thời gian để chờ đợi việc động cơ được làm ấm trước khi khởi động, thế nhưng với công nghệ phun xăng điện tử, chỉ cần khởi động là xe có thể trực tiếp hoạt động. Bên cạnh đó, hệ thống phun xăng điện tử còn có khả năng điều chỉnh lượng xăng theo từng chế độ vận hành của động cơ. Cụ thể là tại kỳ khởi động, hệ thống tự động điều chỉnh hòa khí nhiều hơn còn khi động cơ đã hoạt động ổn thì hệ thống sẽ tiến hành điều chỉnh việc cấp nhiên liệu ở mức vừa đủ.
Như vậy, chúng tôi vừa cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích về hệ thống phun xăng điện tử và nhận thấy đây là một hệ thống công nghệ cực kỳ tiện lợi cho cả các dòng xe phân khối lớn. Vậy còn bạn, bạn nghĩ sao về công nghệ phun xăng điện tử?